
Session: The Invisible Power of Marketing Psychology: ชนะใจลูกค้าด้วยจิตวิทยาการตลาด จากงาน Digital SME Conference Thailand 2025 โดย คุณมัณฑิตา จินดา | Digital Tips
Marketing Psychology
การทำการตลาดด้วยจิตวิทยาที่ใช้ความเข้าใจคน ตั้งแต่ความสนใจ ความรู้สึก และพฤติกรรมเพื่อนำมาทำคอนเทนต์
Confirmation Bias
- อคติวิทยา พฤติกรรมแสวงหา รับฟัง ตีความเพื่อยืนยันความเชื่อที่มีอยู่ว่าถูกต้องแล้ว
- ข้อมูลทั้งหมด (ข้อมูลที่เราไม่สนใจ) + ความเชื่อของเรา = ข้อมูลที่เราเชื่อ

การประยุกต์ใช้ Marketing Psychology
1. Content Marketing: เน้นการทำคอนเทนต์ที่คนชื่นชอบ หรือสอดคล้องกับค่านิยมของลูกค้า เช่น คอนเทนต์ดูดวง Random ที่คนให้ความสนใจเสมอ
2. Launch Strategy: ช่วยทำให้การวางกลยุทธ์การตลาดได้ดีขึ้น และตั้งเป้าความสำเร็จได้
3. Reciprocity Psychology: ใช้หลักการตอบแทน เพราะเมื่อได้รับความช่วยเหลือ ผู้คนอยากจะตอบแทนความเอื้อเฟื้อกลับไป
4. Preparation: การเตรียมพร้อมในการ launch product เพื่อทำให้เห็นความตั้งใจของแบรนด์
5. Labour Illusion: สร้างคุณค่าให้กับเบื้องหลังการทำงานและแชร์ Storytelling ของแบรนด์ให้ลูกค้ารับรู้
6. Social Proof: มีหลักฐานทางสังคมที่ทำให้แบรนด์น่าเชื่อถือ
เช็กลิสต์การทำ Reciprocity Psychology
1. Free trial / Sample Product: การให้ทดลองใช้สินค้าก่อน
2. Special Coupon: ส่วนลดคูปอง บัตรสะสมแต้ม และสิทธิพิเศษกับ
3. Buy Now, Pay Later: บริการก่อน จ่ายทีหลัง
4. Free Sharing: การแจก E-Book หรือ ให้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้แบบฟรี ๆ
5. Appreciate: การแสดงความขอบคุณหรือชื่นชม
6. Self-Transcendence: การแสวงหาจุดมุ่งหมายที่เกินกว่าเรื่องของแบรนด์เอง แต่ทำเพื่อแบรนด์อื่นและแบ่งปันสังคม
แบรนด์ที่ดีต้องมีการันตี ‘Social Proof’

1. Testimonials & Reviews: การรับรองและรีวิวจากลูกค้า
2. Expert Endorsement: การรับรองโดยผู้เชี่ยวชาญ
3. Wisdom of The Crowd: ความนิยมของฝูงชน ที่ทุกคนต้องมี
4. Friends & Family Recommendations: คำแนะนำจากเพื่อนและครอบครัว
5. Awards & Recognitions: รางวัลที่ได้รับจากการอุดหนุนแบรนด์
6. Celebrities & Influencers: การรับรองจากบุคคลที่มีชื่อเสียง
Shortcut เทคนิคการทำแคมเปญ

1. Reciprocity
2. Mere Exposure Effect + Social Proof
3. Commitment & Consistency
4. FOMO + Scarcity Bias