
จิตวิทยาสร้าง Impact Speech พูดแบบไม่ท่องยังไงให้ผู้ฟังสนใจ จากเซสชัน Speak with Impact: Communication Skills for Leaders ผู้นำรุ่นใหม่สื่อสารอย่างไรให้ทรงพลังโดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ในงาน The Secret Sauce Summit 2025
การเรียบเรียงก่อนพูดแบบคนไทย
– ชอบเรียบเรียงตามไทม์ไลน์
– ชอบเล่า Background ย้อนอดีต
– ชอบเล่าสิ่งที่เตรียมมาแต่ไม่ได้เข้าใจ
เทคนิคการพูดยังไงให้ทรงพลัง
– คนไทยเก่งข้อมูล แต่พูดยังไม่ทรงพลัง ทำให้ผู้ฟังไม่จำและจบแค่บนเวที
– การอธิบายแต่ทฤษฎี ไม่มีหลักการ และไม่เชื่อมโยงกับผู้ฟัง ทำให้ผู้ฟังเข้าใจไม่ตรงกัน
– ต้องเอ็กซ์เรย์ผู้ฟังว่าเรากำลังพูดให้คนแบบไหนฟัง และพวกเขาอยากรู้อะไร
– ตามหาจุดเชื่อมระหว่างสิ่งที่จะพูด และสิ่งที่ผู้ฟังสนใจเพื่อเชื่อมโยงกัน
– การสื่อสารไม่ใช่การแชร์ข้อมูล แต่เป็นการสร้าง ‘Impact’ ให้กับผู้ฟัง
– อย่ายึดติดกับ Slide จนข้อมูล Overload แต่ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย
– หาการพรีเซนต์ในเวอร์ชั้นสั้นที่สุดแต่สร้าง Imapct ที่สุดของตัวเองให้เจอ

จิตวิทยาการพูดและมนุษย์
1. มนุษย์ชอบฟังอะไรสั้น ๆ แต่ชอบพูดยาว ๆ
2. ในอดีตหากมีคนพูดยาวมักจะได้รับเสียงปรบมือเพราะถูกมองว่าเก่ง
3. แต่ในศตวรรษที่ 21 หากเจอคนพูดยาวจะมีคนลุกออก หรือเล่นโทรศัพท์
4. การกำกับเวลา และจัดระเบียบเนื้อหาที่จะพูดเป็นสิ่งสำคัญ
5. ความยาวในการพูดที่พอดีเหมือนกับกระโปรงที่ต้องครอบคลุมเนื้อหา และสั้นพอที่จะดึงดูดความสนใจได้

Generation Matters!
1. ทำความเข้าใจว่าคนมาเป็นใคร เขาเข้าใจอะไร หรือเข้าใจผิดเกี่ยวกับอะไร
2. วิเคราะห์ Generation และคำศัพท์ที่จะใช้พูดให้ผู้ฟังเข้าใจตามจุดโฟกัสชีวิตแต่ละเจน
3. เติม Emotional Value ในเรื่องที่พูด หลังวิเคราะห์ Psychology ของผู้ฟัง
4. ลองคิดว่าคุยกับผู้ฟังที่ไม่รู้ จะทำให้การพูดมี Impact มากขึ้น
