
Meta เริ่มที่จะเปลี่ยนให้ AI แชตบอทกลายเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้มากขึ้น เพราะเป็นที่ ๆ ผู้ใช้มักจะถามตอบและมีอินไซต์มากที่สุด ทำให้แชตบอทบน Meta จะมีการยิง Target Ads เพื่อนำไปพัฒนาการปรับแต่งคอนเทนต์และโฆษณาที่จะเสิร์ฟผู้ใช้แต่ละคนต่อไป
โดยฟีเจอร์นี้จะมีผลใช้ในวันที่ 16 ธันวาคมเป็นต้นไป และ Meta ก็เริ่มมีการส่งแจ้งเตือนเข้าแอปบ้างแล้ว เกี่ยวกับการกับการเปลี่ยนแปลงนี้ในวันที่ 7 ตุลาคมเป็นต้นมา โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลต่อหลายภูมิภาคส่วนใหญ่ แต่จะยังไม่กระทบต่อสหภาพยุโรปและเกาหลีใต้ในช่วงแรก
ซึ่งการมี Target Ads เพิ่มเข้ามาก็เหมือนกับการคุยกับ AI แชตบอทแล้วมีการขึ้นโฆษณาเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ มากขึ้น เช่นคุยเรื่องการเดินป่า ก็จะมีโฆษณาเกี่ยวกับการเดินป่า หรือคำแนะนำให้เข้าร่วมกลุ่มเดินป่ามากขึ้นนั่นเอง แต่การโต้ตอบบทสนทนาระหว่าง AI และผู้ใช้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อมูลที่จะนำมาใช้เท่านั้น
เหมือนกับการยิง Target Ads บนอินเทอร์เน็ตที่มีมานานแล้ว จากติดตามการเสิร์ชของผู้ใช้ทุกคนและมีการแนะนำเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น แต่โดยทั่วไปแล้วการแชตกับ AI มักจะยังไม่มีการนำมายิงแอดเท่าไหร่นัก
อย่างไรก็ตาม Meta ก็แจ้งเพิ่มเติมอีกว่าข้อมูลการแชตที่มีความเกี่ยวข้องกับมุมมองทางศาสนา รสนิยมทางเพศ มุมมองทางการเมือง ปัญหาสุขภาพ เชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ ความเชื่อทางปรัชญา หรือการเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน จะไม่ถูกนำข้อมูลไปใช้ต่อ แต่เพื่อการใช้งานที่อาจจะถูกสอดส่องจากแพลตฟอร์มมากขึ้น ก็แนะนำให้ระมัดระวังเรื่องที่คุยกับแชตบอทน่าจะดีที่สุด