
สรุป ‘ทำหนังโฆษณายังไงให้เวิร์ก ในยุคที่ AI ทำแทนได้’ ใน Session: Are directors envious of AI? ในวันที่ Production โดนจับตามอง…ผู้กำกับเค้าหวั่น AI อยู่ไหม? ที่งาน Adman Awards And Symposium2 025: The Future Of Advertising Is Humanity โดย วุฒิศักดิ์ อนรรฆพร (Factory01), ธีระพล สุเนต์ตา (Suneta House) และอาร์ม พุทธผล (Accenture Song)
Suneta House กับการใช้ AI ในการทำงาน
– Storyboard 100%
– แต่งเพลง 70%
– Post Production 40%
.
ยุคนี้คนยังชนะ AI อยู่ในวงการ Production

– คนยังสามารถสร้าง Magic ในโฆษณาได้มากกว่า
– AI เป็นเพียงเครื่องมือสำหรับการทำงานเท่านั้น
– AI ยังไม่สามารถสร้างหนังโฆษณาแบบใหม่ที่ยังไม่เคยมี
– สุดท้ายแล้วมนุษย์ก็ยังเป็นผู้ตัดสินใจในการทำโฆษณาอยู่ดี
.
วิธีเอาชนะอัลกอริทึมของหนังโฆษณา
– ดูสภาพแวดล้อมของคนในปัจจุบันว่าตอนนี้สังคมอยู่ในสภาวะไหน
– ควรรู้การเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ
– ไม่ควรใช้อัลกอริทึมเดียวในการตัดสินทั้งหมด
– อัลกอริทึมอาจเป็นตัวช่วยให้โฆษณามีความแตกต่าง
.
วงการหนังโฆษณายังเวิร์กอยู่ในยุคนี้

– มีคอนเทนต์จำนวนมากที่ยังทัชใจคนได้ แต่หายไปเพราะการเข้ามาของ AI
– คนกับหนังยังมีความผูกพันกับหนังอย่างเหนียวแน่น
– การเล่าเรื่องผ่านหนังโฆษณายังคงมีความเป็นมนุษย์
– โฆษณาที่สร้างจาก AI ยังไม่สามารถทำให้สินค้าดูจริงขึ้นมาได้
– แพลตฟอร์มยังคงมีรายได้หลักจากวิดีโออยู่ เพราะฉะนั้นหนังโฆษณาจะถูกผลักดันให้มีการมองเห็นไปเรื่อย ๆ
.
ทริกสำหรับแบรนด์หากจะใช้ AI
– สามารถใช้ได้แต่ต้องยอมรับข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นเกิดขึ้น
– วาง Position แบรนด์ให้ถูกว่าจะสื่อสารไปในรูปแบบไหน
– ควรมีผลลัพธ์ชัดเจนในการใช้ AI ว่าอยากได้อะไร
– ยังไม่ควรให้ AI มากำหนดทิศทางของแบรนด์ในตอนนี้ เพราะอาจเกิดข้อผิดพลาดได้
.
