
Session: “Behind the Stream: Developing People, Powering Global Content” โดยคุณยงยุทธ ทองกองทุน (อดีตผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ Netflix)
ภายใต้ความเชื่อของ Netflix ที่ว่า “เรื่องเล่าดี ๆ มาจากส่วนไหนของโลกก็ได้” ทำให้แพลตฟอร์มให้ความสำคัญกับ Original Content และการคราฟต์คอนเทนต์และการถ่ายทอดเรื่องราว
สิ่งที่ Streaming Platform เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับชมและการสร้างคอนเทนต์คือ การเข้ามาช่วยแบ่ง Segment ของคนดูให้มีความหลากหลายมากขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตต้องสร้างคอนเทนต์เพื่อตอบสนองจนเกิดการแข่งขันอย่างยั่งยืนตามมาเช่นกัน
ปัจจัยสำคัญที่จะพาคอนเทนต์ Streaming ไทยไปไกลระดับโลก
- การพัฒนาสกิล และเรียนรู้สิ่งที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
- การขับเคลื่อนและสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากความแข็งแรงของเศรษฐกิจและการเมืองส่งผลต่อการผลักดัน Soft Power
How to Upskill ในวงการ Streaming ที่สร้างผลงานระดับโลกใน Resource ที่น้อยกว่า
- เรียนรู้แนวคิด วิธีการเล่าเรื่อง และกระบวนการทำงานจากบุคลากรประเทศอื่น ๆ ผ่านการ Training หรือ Workshop เพื่อเรียนรู้วิธีการคิดและเล่าในแบบสากลแต่ยังไม่ทิ้งความเป็นไทย
- บุคลากรฝั่ง Creative ควรถ่ายทอดความชัดเจนในสิ่งที่จะเล่า และทำความรู้จักคนดูให้มากที่สุด เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กลุ่มคนดูมากที่สุด
- บุคลากรฝั่ง Production ควรเพิ่มการวางแผนการทำงาน การทำบัญชีการเงิน และความปลอดภัย เพื่อยกระดับทั้งผลงานและคุณภาพชีวิตของบุคลากร
- เปิดรับสิ่งใหม่ที่เป็น Uncomfortably Exciting หรือการก้าวออกจาก Comfort Zone เพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่สร้างความตื่นเต้นให้กับตัวเอง และสิ่งใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรม