FacebookTips

Avatar

zealotzephyr September 9, 2020

ดีจริงหรือไม่? กับการใช้ Hashtags บน Facebook

Hashtags (#) เป็นอีกส่วนสำคัญของ Social Media ที่เป็นตัวแยกแยะและขับเคลื่อนกระแสต่างๆ ในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งเราก็น่าจะเคยผ่านมากันแล้วบ้างไม่มากก็น้อย

สำหรับแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Facebook เองก็มีการใช้งาน Hashtags เช่นเดียวกัน และเราจะพาทุกคนมาหาคำตอบ ว่าการใช้เจ้า Hashtags บน Facebook นี้ มันดีจริงหรือไม่?

Hashtags ทำให้ค้นหาโพสต์ของเราได้

ในแต่ละวันจะมีโพสต์บน Facebook เกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมากตลอดเวลา รวมถึงการใช้เครื่องมือค้นหาในระดับหลักพันล้านครั้งต่อวัน เพราะฉะนั้นการใช้งาน hashtags ในจุดประสงค์แรกของมันคือเพื่อจัดหมวดหมู่โพสต์ และทำให้โครงการหรือแคมเปญของเราไม่ถูกกลืนกินจนหายไปกับหน้า timeline รวมถึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถพบเจอโพสต์อื่นๆ ใน hashtags ได้อย่างต่อเนื่องขึ้นด้วย

ก่อนอื่น อ่านคำแนะนำจาก Facebook

Facebook ได้โพสต์คู่มือการใช้งาน Hashtags โดย Facebook ที่เขียนมาตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งจะบอกเรื่องราวตั้งแต่การเปิดตัวใช้งาน Hashtags รวมถึงวิธีการใช้งานที่ทางแพลตฟอร์มแนะนำคร่าวๆ โดยมีหลักสำคัญๆ ดังนี้

  • เขียนให้เรียบง่ายไว้ก่อน
  • หลีกเลี่ยงเครื่องหมายวรรคตอน
  • อย่าใช้ที่ว่าง
  • ใช้ hashtags เพื่อบ่งบอกหัวข้อในการสนทนา
  • ใส่ hashtags ในกลางประโยคได้

เอาสั้นๆ ว่า “มันเวิร์ก” #แต่

อ้างอิงจาก Sproutsocial การใช้ hashtags ทำให้ยอด engagement สูงขึ้นราว 12.6% แต่การทำงานของตัว hashtags นั้นก็อาจจะไม่ได้เหมือนกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เสียทีเดียว เช่นใน Twitter ก็จะแสดงรายละเอียดล่าสุดใน hashtags นั้นให้เราดูทั้งหมด ส่วน Facebook จะเน้นในเรื่องความหลากหลาย คอนเทนต์ที่ยอดดี และมีความเกี่ยวข้องกับเรามากกว่า

น้อยได้มาก

อันนี้สั้นๆ เลย เพราะการใช้ hashtags ที่น้อย (เพียงแค่ 1-2 #) จะส่งผลดีต่อยอด engagement ของเราได้มากขึ้น เพราะโพสต์ของเราจะถูกจัดหมวดหมู่ได้แม่นยำขึ้น ค้นหาได้ตรงจุดมากขึ้น ต่างกับการหว่าน hashtags ไปเยอะๆ จนไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นโพสต์ประเภทไหน

ซึ่งข้อนี้แบรนด์ก็ควรสร้างและเลือกใช้งาน hashtags ให้กระชับและมีความเหมาะสมด้วย

เลือก Hashtags ให้คม แต่คอนเทนต์ก็ต้องคมด้วย

สรุปสั้นๆ ว่าเราควรใช้ Hashtags บน Facebook เพื่อทำการตลาดต่อไป แต่ต้องจัดมาแบบคมๆ และกระชับแค่ 1-2 ตัวก็พอ ซึ่งก็ต้องทำควบคู่ไปกับคอนเทนต์ที่มีคุณภาพด้วย และทั้งสองอย่างนี้จะช่วยส่งเสริมกันและกัน เพื่อเรียกยอด reach และ engagement ให้สูงขึ้นมากกว่าเดิม

เรียบเรียงจาก : Sproutsocial