Case-study จาก The Economist ใช้ Social Media ช่วยดันยอด Subscription ถึง 180%

The Economist เป็นหนึ่งในเว็บตระกูล Premium Content ที่ทำออกมาเพื่อให้นักลงทุน นักธุรกิจ และ Decision Maker ได้อ่านข่าวสาร บทวิเคราะห์ สถานการความเป็นไปของโลกซึ่งเมื่อก่อน The Economist เป็น Magazine แต่พอยุคออนไลน์เข้ามาก็มีการยกเนื้อหาขึ้นมาอยู่บนออนไลน์ และมีโมเดลการหารายได้แบบ Subscription คือต้องสมัครก่อนถึงจะสามารถอ่านคอนเทนต์ได้

อย่างไรก็ตาม เหมือนกับสื่อในแนวเดียวกันสำนักอื่น ๆ เช่น Bloomberg, Wall Street Journal ทาง The Economist ก็ได้มีช่องทาง Social Media เป็นของตัวเองด้วย ในรายงานล่าสุดของ Digiday ได้พูดถึงกลยุทธ์ในการดึงเอาผู้ที่ติดตามบนโลกออนไลน์ มาให้กลายเป็น Subscriber อ่านเสียเงินบนหน้าเว็บ ซึ่งหลังจากการปรับกลยุทธ์นั้น ทำให้ยอดการสมัครรับข้อมูลสูงขึ้นถึง 180% เลยทีเดียว

ซึ่งจริง ๆ แล้ว วิธีการที่ทาง The Economist ใช้นั้น นับว่าน่าสนใจมาก ๆ คือปกติ The Economist ก็จะใช้วิธีการเอาข่าวหรือคอนเทนต์บนเว็บ ไปแชร์บน Platform ต่าง ๆ Facebook, Instagram, Twitter แล้วพอกดเข้ามาก็จะเจอหน้าสมัครรับข้อมูล แต่เดิม วิธีการแบบนี้อาจจะทำให้เราต้องมี บก. แยก ๆ ไป ตาม Platform เช่น บก. Facebook, บก. IG แต่ทาง The Economist ปรับมาใช้วิธีการคือให้มี บก. ไปเลย 10 คน แต่ 10 คนนี้จะต้องเลือกเนื้อหาในเว็บมาทำลง Platform ทุก Platform โดยใช้ตัวของเทนต์เดิมเป็นหลักแต่ปรับให้เข้ากับ Platform นั้น ๆ

วิธีการก็คือ หยิบข่าวมาข่าวนึง เข้าถึงแก่นมัน จากนั้นนึกว่าถ้าลงข่าวนี้บน Facebook จะลงยังไง ลงข่าวนี้บน Instagram จะลงยังไง ลงบน Twitter จะต้องทวีตอย่างไร สรุปก็คือ 1 คน ทำให้เป็นหมดทุก Platform

หลังจากที่ปรับมาใช้วิธีแบบนี้แล้วก็พบว่า ยอด Engagement ต่อเนื้อหาที่ลงบน Social Media นั้นสูงขึ้น ตามาด้วยการที่คนเลือกที่จะกดเข้ามาสมัครสมาชิกบนหน้าเว็บ เพราะเห็นว่าคอนเทนต์จาก The Economist นั้นมีคุณภาพและมีประโยชน์

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะเราเคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่า เหตุผลที่ไม่ควรโพสแบบเดียวกันในแต่ละโซเชียล ใครกำลังก็อปวางเลิกซะ ทำให้เรามาเห็นค่าของธรรมชาติของแต่ละ Platform มากขึ้น แต่ The Economist มองในอีกมุมนึงก็คือเห็นธรรมชาติของคอนเทนต์นั้น ๆ ก่อน แล้วดึงเอาจุดเด่นที่เหมาะกับแต่ละ Platform มาทำคอนเทนต์ ซึ่งวิธีแบบนี้ทุก Publisher สามารถนำไปปรับใช้ได้ และน่าทดลองมาก ๆ

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER