The Leader of Market Share เทคนิคสร้างแบรนด์แบบผู้รักษาแชมป์ ในงาน ‘ลงทุนแมน Summit 2025’

สรุป The Leader of Market Share เทคนิคสร้างแบรนด์แบบผู้รักษาแชมป์ ในเซสชัน From Story to Screen ทำธุรกิจให้ดัง จนกลายเป็นหนัง โดยคุณอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์และคุณคมสันต์ แซ่ลี จากงาน ‘ลงทุนแมน Summit 2025’

🎬 รู้สึกยังไงเมื่อชีวิตกลายเป็นหนัง?

”เป็น 2 คนที่ชีวิตถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์แบบยังมีชีวิตอยู่ และได้มาแชร์ด้วยตัวเอง ถึงคนจะจำเราไม่ได้แต่จำเรื่องราวของเราได้“

📺 การเป็นพระเอกในชีวิตจริง

  • เถ้าแก่น้อย: ในโลกของผู้ประกอบการชีวิตจริงต้องรู้จักเสียสละตัวเองก่อนเสมอ และมีอะไรก็ต้องแก้ให้ได้ไม่ว่าจะยากหรือเฟลแค่ไหน
  • FLASH Express: การเป็นผู้ประกอบการในชีวิตจริงเจอแต่อุปสรรคให้ชีวิตเหนื่อย เลยอยากให้คนรุ่นใหม่เตรียมใจและทำใจให้ดี พร้อมเตรียมหายไป 3 ปีเพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่พูดไปทำได้จริง

🍙 ‘เถ้าแก่น้อย’ Marketing Core

  • Local Brand ไม่ได้มีแค่ในประเทศ แต่มีจีนเริ่มเข้ามาแข่งขันด้วย
  • Player ที่เป็น Local Market ปรับตัวได้เยอะขึ้น จนคนยอมรับได้มากขึ้น
  • Local Brand เริ่มมีความเข้าใจตลาดมากขึ้น และเปลี่ยน Mindset ให้พร้อมปรับ และไม่ชะล่าใจแม้จะเป็นที่ #1 ของตลาดแล้ว
  • Local Player เน้นขายตรง Global Player จะเอาแต่ผ่าน Distributor ไม่ได้

🧠 กลยุทธ์เปิดโลกคู่แข่งเพื่อ Market Share ที่เหนือกว่า

  • เมื่อ Supply Chain เยอะขึ้น เลยต้องศึกษาคู่แข่งที่เริ่มมีการเลียนแบบในตลาด
  • หา Gap ที่คู่แข่งมองเห็นเรา เราก็ต้องหา Gap ของคู่แข่งแบบหนามยอกเอาหนามบ่งเช่นกัน
  • บางครั้งจำเป็นต้องลดราคาเพื่อสู้กับ Local Brand และ Consumer แฮปปี้ในระยะยาว
  • ต้องรู้จักสร้างเกมใหม่ ๆ เพราะการเป็น Leader ในตลาดจะหยุดไม่ได้
  • การคิดร่วมมือกับจีนหากทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า และลูกค้าแฮปปี้ ก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำ

⚡️ ‘FLASH Express’ Marketing Core

💬 ประเภทธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับคุณคมสันต์
  1. ธุรกิจที่มีอยู่แต่ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลง
  2. ธุรกิจที่สามารถเข้ามาเติมเต็มช่องว่างได้
  3. ธุรกิจที่ใหม่และยังไม่เคยเกิดขึ้น

💪🏻 Challenge for Global Brand

  • โอกาสในการที่แบรนด์ไทยจะไปชนแบรนด์จีนน้อยมาก แบรนด์ไทยจึงต้องเข้าไปชนให้ได้
  • ที่ไหนมีกำไรที่นั่นจะมีการแข่งขัน เพราะมีคนทำได้ดีก็จะมีคนเข้ามาเป็นวัฏจักร
  • ต้องเลือกโอกาสจาก “สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น” เพื่อเป็นคนแรกที่ทำให้เกิดขึ้น
  • การทำสงครามง่ายกว่าการสร้างโอกาสใหม่

❤️‍🔥 สิ่งที่แบรนด์ไทยทำได้เพื่อให้โตกว่านี้

  • คนไทยเป็นผู้บริโภค ก็ควรมีการส่งเสริมด้าน Knowledge นี้ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมที่คนไทยต่อยอดได้
  • การนำเข้าแบรนด์เพื่อสร้างพาร์ตเนอร์ใหม่ ๆ ในไทย เหมือนที่จีนทำและบุกตลาดโลกได้
  • การสื่อสารผ่าน ‘IP’ ของไทยสามารถทำให้กลายเป็น ’Gift‘ หรือของขวัญได้ เช่น รูปปั้นยักษ์ในสุวรรณภูมิที่คนต่างชาติถ่ายรูปแล้วกลับบ้าน แต่ไม่มีเรื่องราวให้สานต่อ

👑 การเป็นผู้ประกอบการแบบผู้รักษาแชมป์

  1. ต้องมีความสามารถในการกำหนดทิศทางบริษัทได้ หากทำไม่ได้ต้องตั้งคำถามว่าทำไปทำไม
  2. ต้องมี Passion ลุ่มหลงในสิ่งที่ทำมากกว่าการตามกระแส เพราะทำให้ยอมแพ้เร็วเกินไป แต่การมี Passion จะทำให้อดทนสู้ต่อ
  3. ต้องรู้จักจุดขายและจุดแข็ง (Unique Selling Point) ของธุรกิจตัวเองให้เจอ เพื่อทุ่มทรัพยากรให้แตกต่างและยืนระยะในตลาด
  4. ตามหา Growth Engine ของตัวเองเพื่อให้ทำซ้ำได้ และทำให้ Momentum ของบริษัทโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  5. การสร้างแบรนด์มีโอกาสเจ๊งเสมอ เลยต้องรู้ว่าแบรนด์นั้นสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร และสร้างคุณค่าในระยะยาวยังไงได้บ้าง
.
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save