
สรุป The Leader of Market Share เทคนิคสร้างแบรนด์แบบผู้รักษาแชมป์ ในเซสชัน From Story to Screen ทำธุรกิจให้ดัง จนกลายเป็นหนัง โดยคุณอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์และคุณคมสันต์ แซ่ลี จากงาน ‘ลงทุนแมน Summit 2025’
รู้สึกยังไงเมื่อชีวิตกลายเป็นหนัง?
”เป็น 2 คนที่ชีวิตถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์แบบยังมีชีวิตอยู่ และได้มาแชร์ด้วยตัวเอง ถึงคนจะจำเราไม่ได้แต่จำเรื่องราวของเราได้“
การเป็นพระเอกในชีวิตจริง
- เถ้าแก่น้อย: ในโลกของผู้ประกอบการชีวิตจริงต้องรู้จักเสียสละตัวเองก่อนเสมอ และมีอะไรก็ต้องแก้ให้ได้ไม่ว่าจะยากหรือเฟลแค่ไหน
- FLASH Express: การเป็นผู้ประกอบการในชีวิตจริงเจอแต่อุปสรรคให้ชีวิตเหนื่อย เลยอยากให้คนรุ่นใหม่เตรียมใจและทำใจให้ดี พร้อมเตรียมหายไป 3 ปีเพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่พูดไปทำได้จริง
‘เถ้าแก่น้อย’ Marketing Core

- Local Brand ไม่ได้มีแค่ในประเทศ แต่มีจีนเริ่มเข้ามาแข่งขันด้วย
- Player ที่เป็น Local Market ปรับตัวได้เยอะขึ้น จนคนยอมรับได้มากขึ้น
- Local Brand เริ่มมีความเข้าใจตลาดมากขึ้น และเปลี่ยน Mindset ให้พร้อมปรับ และไม่ชะล่าใจแม้จะเป็นที่ #1 ของตลาดแล้ว
- Local Player เน้นขายตรง Global Player จะเอาแต่ผ่าน Distributor ไม่ได้
กลยุทธ์เปิดโลกคู่แข่งเพื่อ Market Share ที่เหนือกว่า
- เมื่อ Supply Chain เยอะขึ้น เลยต้องศึกษาคู่แข่งที่เริ่มมีการเลียนแบบในตลาด
- หา Gap ที่คู่แข่งมองเห็นเรา เราก็ต้องหา Gap ของคู่แข่งแบบหนามยอกเอาหนามบ่งเช่นกัน
- บางครั้งจำเป็นต้องลดราคาเพื่อสู้กับ Local Brand และ Consumer แฮปปี้ในระยะยาว
- ต้องรู้จักสร้างเกมใหม่ ๆ เพราะการเป็น Leader ในตลาดจะหยุดไม่ได้
- การคิดร่วมมือกับจีนหากทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า และลูกค้าแฮปปี้ ก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำ
‘FLASH Express’ Marketing Core

- ธุรกิจที่มีอยู่แต่ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลง
- ธุรกิจที่สามารถเข้ามาเติมเต็มช่องว่างได้
- ธุรกิจที่ใหม่และยังไม่เคยเกิดขึ้น
Challenge for Global Brand
- โอกาสในการที่แบรนด์ไทยจะไปชนแบรนด์จีนน้อยมาก แบรนด์ไทยจึงต้องเข้าไปชนให้ได้
- ที่ไหนมีกำไรที่นั่นจะมีการแข่งขัน เพราะมีคนทำได้ดีก็จะมีคนเข้ามาเป็นวัฏจักร
- ต้องเลือกโอกาสจาก “สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น” เพื่อเป็นคนแรกที่ทำให้เกิดขึ้น
- การทำสงครามง่ายกว่าการสร้างโอกาสใหม่
สิ่งที่แบรนด์ไทยทำได้เพื่อให้โตกว่านี้
- คนไทยเป็นผู้บริโภค ก็ควรมีการส่งเสริมด้าน Knowledge นี้ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมที่คนไทยต่อยอดได้
- การนำเข้าแบรนด์เพื่อสร้างพาร์ตเนอร์ใหม่ ๆ ในไทย เหมือนที่จีนทำและบุกตลาดโลกได้
- การสื่อสารผ่าน ‘IP’ ของไทยสามารถทำให้กลายเป็น ’Gift‘ หรือของขวัญได้ เช่น รูปปั้นยักษ์ในสุวรรณภูมิที่คนต่างชาติถ่ายรูปแล้วกลับบ้าน แต่ไม่มีเรื่องราวให้สานต่อ
การเป็นผู้ประกอบการแบบผู้รักษาแชมป์
- ต้องมีความสามารถในการกำหนดทิศทางบริษัทได้ หากทำไม่ได้ต้องตั้งคำถามว่าทำไปทำไม
- ต้องมี Passion ลุ่มหลงในสิ่งที่ทำมากกว่าการตามกระแส เพราะทำให้ยอมแพ้เร็วเกินไป แต่การมี Passion จะทำให้อดทนสู้ต่อ
- ต้องรู้จักจุดขายและจุดแข็ง (Unique Selling Point) ของธุรกิจตัวเองให้เจอ เพื่อทุ่มทรัพยากรให้แตกต่างและยืนระยะในตลาด
- ตามหา Growth Engine ของตัวเองเพื่อให้ทำซ้ำได้ และทำให้ Momentum ของบริษัทโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- การสร้างแบรนด์มีโอกาสเจ๊งเสมอ เลยต้องรู้ว่าแบรนด์นั้นสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร และสร้างคุณค่าในระยะยาวยังไงได้บ้าง
.