Facebook, YouTube มีแผนให้จ่ายเงินสมัครสมาชิกเพจหรือช่อง เพื่อดู Premium Content

โมเดล Premium Content หรือการจ่ายเงินเพื่อให้สามารถเข้าถึงคอนเทนต์รูปแบบพิเศษนอกเหนือจากที่เปิดให้อ่านหรือรับชมได้ฟรี เป็นหนึ่งในโมเดลการทำธุรกิจของหลาย ๆ Publisher ที่มีการสร้าง Pay Wall ขึ้นมา เช่นเว็บข่าว New York Times, WIRED, Bloomberg ต่าง ๆ ส่วนในไทยเราอาจจะยังไม่คุ้นชินกันมากนัก แต่ในต่างประเทศนั้นโมเดลนี้ค่อนข้างมีให้เห็นกันได้เยอะในเว็บข่าว 

อย่างไรก็ตามในส่วนของ Video นั้น ถ้าถามว่า Revenue จากการทำคอนเทนต์ในรูปแบบนี้จะมาจากไหน เราก็อาจจะนึกถึงโมเดลแบบ Advertroial, Sponsorship ซึ่งในไทยมีเยอะมาก หรืออีกอย่างก็คือโฆษณา Pre roll, mid roll ต่าง ๆ แต่ล่าสุดทาง Facebook ได้เปิดตัวโมเดลการ Revenue กับคอนเทนต์ประเภทวิดีโอแบบใหม่ ในชื่อว่า Fan Subscriptions

สำหรับ Fan Subscription นั้นคือการสมัครรับข้อมูล แต่ต้องจ่ายเงินเป็นรายเดือนเพื่อให้เข้าถึงคอนเทนต์จากเพจ หรือ Publisher นั้น ๆ ซึ่งจะเป็นการจ่ายเงินให้กับ Publisher ไม่ได้ให้กับ Facebook แล้ว Facebook ก็ค่อยหัก % เอา ซึ่งจะต่างจากข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมีโมเดลแบบจ่ายเงินให้กับ Facebook แล้วไม่มีโฆษณา ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว Model นี้ น่าเวิร์คกว่าเยอะเพราะเป็นการที่ Publisher และผู้ชมได้มาเจอกันโดยตรง

โมเดลนี้ทาง Facebook ยังไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรมากนัก เพียงแต่เปิดหน้าเว็บไว้ให้เราไปรอรับข่าวสาร ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้มีข่าวจากทาง Digiday บอกว่าทาง YouTube เองก็ได้กำลังทดสอบฟีเจอร์ดังกล่าวเหมือนกัน เรียกว่า Channel memberships ซึ่งทาง Google ก็ได้เผยราคามาแล้วอยู่ที่ 0.99 เหรียญไปจนถึง 49.99 เหรียญ​ เรียกได้ว่ามีความกว้างของระดับราคามาก ในขณะที่ทาง Facebook ยังไม่ได้บอกราคาที่เราสามาถตั้งได้

ก่อนหน้านี้เราเคยเขียนบทความเรื่อง หรือว่าเราผิดเองที่ทำให้คนดู มองว่าคอนเทนต์ควรเป็นของฟรี ซึ่งบอกว่าความเข้าใจในเรื่อง Premium Publisher หรือผู้ผลิตคอนเทนต์ที่ทำคอนเทนต์ดีจริง ๆ นั้นต้องการการสนับสนุนจากผู้ชมมากกว่าแค่โฆษณา โดยเราสามารถดูโมเดลของ Reader Payment ต่าง ๆ ได้ตามตัวอย่างด้านล่าง

จะพบว่า การลองนำโมเดลเหล่านี้มาใช้กับ Video นั้นมีความน่าสนใจมาก ถ้าวิเคราะห์กันถึงประโยชน์ที่จะได้จริง ๆ จะกว้างกับหลายกลุ่มมาก โดยเฉพาะ คอร์สออนไลน์ต่าง ๆ ที่อาจจะไม่ต้องไปหา Platform อื่นแล้ว มาอยู่บน Facebook, YouTube ได้เลย ขายคอร์สกันบน Facebook, YouTube หรือการถ่ายทอดสดต่าง ๆ เช่นการแข่งกันกีฬา, ความบันเทิง ก็สามารถอยู่บน Facebook, YouTube ได้เลย

และอย่าลืมว่าโมเดลพวกนี้เกิดขึ้นแล้วกับ Platform เว็บ เช่น Google News Subscription หรือ Apple News+

แน่นอนว่าอีกไม่นาน แนวคิดเรื่อง Reader Payment จะมาแรงแบบจริงจัง ซึ่งก็คงสร้างประโยชน์ในระยะยาวตั้งแต่ในแง่ของ Publisher สามารถมีทุนในการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้น ไม่ใช่แค่เรียก Like, Engagement และโฟกัสกับคอนเทนต์จริง ๆ เพราะรายได้มาจากคนดู ไม่ได้มาจากโฆษณา และจะช่วยภาพรวมของการสร้าง Quality Journalism ให้แข็งแกร่งขึ้น ไปสู่กับ Publisher ที่สนแต่ Like, Engagement แต่นำเสนอ Fake News ได้

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน Rainmaker