Case StudySocial

Inthanon Panyasopa November 28, 2018

UX สำคัญขนาดไหนกับงาน Content

UX หรือชื่อเต็ม User eXperience ถ้าแปลกันตรงตัวก็คือประสบการณ์ของผู้ใช้งาน แล้วประสบการณ์ที่ว่านั้นคืออะไร? ประสบการณ์นั้นก็คือการที่ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับของสิ่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นของที่มีอยู่แล้วหรือของที่พึ่งถูกสร้างขึ้นนมาใหม่ พอเกิดการเชื่อมผสานของผู้ใช้กับสิ่งของก็จะเกิดเป็นประสบการณ์ขึ้นมา ถ้าพูดง่ายๆก็คือสิ่งที่เราทำมันทุกวันจนเคยชินนั่นก็คือ UX อย่างหนึ่ง

แล้วมันสำคัญกับการทำ Content ได้ยังไงกัน ในเมื่อถ้ามองกันแล้วมันก็คือการออกแบบซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคนทำ Content เลยแม้แต่น้อย(จริงหรอ) เราอาจจะลืมไปว่าเราก็คือ 1 ในผู้ใช้งานของที่ถูกสร้างขึ้นมา เช่น Facebook, Youtube, Twitter, IG ซึ่งมีการทำ UX กันมาโดยตลอด เช่น สังเกตไหมว่าในบางครั้งทำไม Facebook ของเราและเพื่อนมีบางอย่างไม่เหมือนกัน แล้วอยู่ดีๆของเราก็เปลี่ยนบ้าง หรือบางครั้งของเพื่อนเราก็เปลี่ยนกลับมาเหมือนเดิม นั่นก็คือ A/B Test ของ UX ซึ่งพวกเราก็ผู้ที่ถูกนำมาทดลองให้ใช้

การที่นำเรื่อง UX มาพูดในวันนี้ไม่ได้หมายความว่าจะให้คนทำ Content อย่างพวกเราไปหัดออกแบบ แต่เพียงอยากให้เพื่อนๆทุกคนเข้าใจความสัมพัมธ์ของ Content และ UX มากขึ้น

เราควรทำ Content ให้รองรับกับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน

ยกตัวอย่าง Content แบบอัลบั้ม เมื่อพฤติกรรมของผู้ใช้งานเริ่มเปลี่ยนไป การจิ้มนิ้ว 2 ครั้งเพื่อซูมเริ่มทำกันน้อยลง ผู้ใช้งานถนัดการเลื่อนขึ้นเลื่อนลงมากกว่า การทำเป็นอัลบั้มโพสต์ก็คือการสร้าง Content โดยอ้างอิง UX ของผู้ใช้งาน

รูปแบบของ Content ในแต่ละ Social Media แตกต่างกัน พฤติกรรมผู้ใช้ก็ต่างกัน

พฤติกรรมของผู้ใช้งานแต่ละ Social Media มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก การที่เราจะทำ Content ไปลงในแต่ละสื่อควรจะต้องปรับเนื้อหาให้เหมาะสมด้วย เช่น เมื่อเราทำอัลบั้ม Content ลงใน Facebook ที่เน้นการเขียนอธิบายยาวๆ แล้วต้องการนำไปลงใน Instagram ด้วย คงจะเอาไปลงเลยไม่ได้ต้องมีการปรับ Caption ให้สั้นลง รูปก็ต้องเปลี่ยนทำให้ตัวอักษรน้อยลงเน้นไปที่ภาพมากขึ้น เผลอๆบาง Content พอนำไปลงแล้วยอดก็ไม่ดีเพราะพฤติกรรมของผู้ใช้ Instagram คือเน้นภาพสวยแล้วเลื่อนผ่านๆไป

เทคโนโลยี, Content และ UX เกี่ยวข้องกันเสมอ

ทำไมเมื่อก่อนเราถึงไม่ยอมกดดู VDO บนโทรศัพท์มือถือ? คำตอบก็คงเป็นเน็ตแพง เน็ตช้า แต่เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนไปอินเตอร์เน็ตราคาถูกลง เร็วแรงขึ้น การดู VDO บนโทรศัพท์มือถืออะไรที่ชิวมากดูต่อเนื่องกันไปเลย เพราะปัจจัยเหล่านี้ VDO Content ในเมื่อก่อนจึงไม่เยอะเท่าปัจจุบัน แต่การทำ VDO ก็ต้องดูพฤติกรรมของผู้ใช้เพิ่มเติมอีก เช่น ถ้าผู้ใช้งานดู VDO บนรถไฟฟ้าแล้วไม่มีหูฟังเราต้องทำ Subtitle ให้อ่าน หรือ ต้องทำขนาดเป็นแนวตั้งเพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานต้องพลิกจอไปมา

เรื่องรางของ UX ไม่ใช่แค่การออกแบบ แต่คือการสังเกตสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา จับมาผสมผสานกับงาน Content ให้ได้อย่างลงตัว แล้วงานจะออกมาดีแน่นอน